Sau thời gian dài giá tôm sụt giảm khiến người nuôi hoang mang, lo lắng thì những ngày gần đây giá tôm đã dần bật tăng trở lại. Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng mà còn là cơ hội tốt để ngành tôm Việt Nam có thể chiếm ưu thế trên thị trường tôm xuất khẩu thế giới. Cùng nhìn lại giá tôm những ngày gần đây và xem đâu là nguyên nhân khiến giá tôm bật tăng trở lại.
Contents
Tình hình giá tôm tại Việt Nam những ngày gần đây
Giá tôm tại Việt Nam đã tăng trưởng trở lại thời gian gần đây. Ban đầu, nhiều người nhận định rằng mức tăng này sẽ sớm kết thúc nhưng đến thời điểm hiện tại biểu đồ tăng giá vẫn đang được duy trì ở mức ổn định.
Đây không phải đơn giản chỉ là dựa vào cán cân cung – cầu trên thị trường mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác liên quan đến chính sách thương mại và sự cạnh tranh của các quốc gia.
Theo các thông tin ghi nhận, trong tháng 7/2024, Việt Nam đạt giá trị tôm xuất khẩu ở mức 375 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng là tháng có mức giá trị cao nhất từ đầu năm đến nay và có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ tháng 2/2024 đến nay. Nếu tính chung 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm tại Việt Nam đã đạt mức 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ tính ở thị trường Mỹ, trong tháng 7, Việt Nam đã xuất khẩu sang nước này 89 triệu USD, tăng 16%. Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 391 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại thị trường Trung Quốc, trong tháng 7, xuất khẩu tôm Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 2 con số. Tính trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đã đạt 399 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những yếu tố khiến tôm tăng giá trở lại
Nhu cầu tiêu thụ cuối năm lớn
Sản phẩm tồn kho giảm làm thiếu hụt nguồn cung trong những tháng cuối năm với nhiều dịp lễ lớn, đặc biệt là ở các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản. Vì thế, giá tôm nguyên liệu của các nước đều đang có xu hướng tăng lên, không riêng gì giá tôm của Việt Nam.
Đặc biệt, thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường truyền thống mà Việt Nam luôn đẩy mạnh đã tăng cường nhập khẩu trở lại sau khi tháo gỡ những vướng mắc về thương mại và biên giới. Điều này cũng là điểm mạnh để Việt Nam có thể đẩy mạnh nuôi trồng và sản xuất tôm ở hiện tại và trong thời gian tới.
Sản lượng tôm của các nước đối thủ giảm
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm trên thế giới đang chịu chung một khó khăn chính là chi phí vận tải biển tăng và rủi ro vận chuyển do các cuộc xung đột giữa các quốc gia.
Chưa hết, tháng 8 – 9 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều cơn bão, mưa lớn thường xuyên ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nuôi tôm nên dự kiến sản lượng những tháng này sẽ không quá dồi dào. Sự sụt giảm sản lượng của các nước đối thủ là cơ hội để Việt Nam có thể cạnh tranh và tăng giá bán.
Nếu như tại thị trường Trung Quốc Việt Nam phải cạnh tranh xuất khẩu với Ấn Độ và Ecuador rất gắt gao thì hiện tại 2 thị trường này đang gặp khó khăn về thời tiết, dịch bệnh, khả năng vượt qua vòng kiểm tra của Trung Quốc là rất khó khăn, nếu Việt Nam có thể đảm bảo chất lượng và sản lượng xuất khẩu thì sẽ tận dụng được triệt để cơ hội.
Theo hải quan Trung Quốc, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, nước này đã từ chối 43 lô tôm từ Ecuador do vượt hàm lượng Sulfite, 16 lô bị từ chối do vượt hàm lượng nitơ, 31 lô bị từ chối do chưa hoàn tất kiểm dịch. Nhiều lo tôm tại Ấn Độ cũng bị từ chối bởi GACC do có chứa kháng sinh và mầm bệnh.
Chiến lược phát triển ngành nuôi tôm trong thời gian tới
Bài học cho doanh nghiệp và hộ nuôi
Những vấn đề mà ngành nuôi tôm tại Ấn Độ và Ecuador đang gặp phải là cơ hội nhưng cũng là bài học để các doanh nghiệp và hộ nuôi tôm tại Việt Nam cần nhìn nhận và thay đổi để tuân thủ các quy định của thị trường quốc tế.
Người nuôi tôm cũng cần bình tĩnh trước tình hình thị trường, không vì nỗi lo tăng – giảm giá mà thu hoạch ồ ạt, thay vào đó nên áp dụng kỹ thuật thu tỉa để giảm mật độ, rút ngắn thời gian để đưa tôm về kích cỡ lớn hơn, tăng giá trị của tôm.
Chiến lược để phát triển bền vững
Để ngành tôm phát triển bền vững và giảm chi phí sản xuất, việc thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cần được đầu tư và lưu tâm. Các ngành thức ăn, vật tư, thuốc men… cần chủ động hơn thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào bên ngoài.
Ngoài ra, quy trình nuôi, chất lượng con giống, quản lý môi trường, quản lý chất lượng cũng cần được chú trọng để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất, đảm bảo được những yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu thế giới.
Bà con có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình nuôi vui lòng liên hệ Apex Pharma để được tư vấn:
- Hotline: 034 866 5880 – 039 466 1001
- Website: https://apexpharma.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/Apexpharmacompanylimited
- Zalo: https://zalo.me/0394661001
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@apexpharmacompanylimited…